แก้ไขนิสัยนิดหน่อยเพื่อเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น


บทความนี้จะสามารถช่วยให้คนที่มีพฤติกรรมคล้ายๆผม มีเวลาเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ แล้วงานต่างๆที่ทำก็จะเสร็จเร็วขึ้นแน่นอน

แต่ละครั้งที่ผมเปิดคอม แล้วแอบเพลินจนลืมตัวว่าเสียเวลา
เช่นเปิดเว็บเบราเซอร์แล้วมักแอบแวะเข้า facebook แล้วก็เช้าไปเช็ค email ข่าวสารต่างๆ (ผมเข้าโดยการพิมพ์ fa แล้วกด enter ที่ช่อง url ใน chrome)
จนเพลินยาวๆ เมื่อรู้อะไรใหม่ๆ ก็สงสัยแล้วก็ลากยาวไปค้นหาข้อมูล อ่านโน่นนี่นั่น
จนลืมตัวในสิ่งที่ตนเองสนใจจริงๆไป เช่น แผนต่างๆ ในเดือนนี้
ทำให้หมดเวลาไปกับวันนั้นๆ ตลอด
เคยคิดว่าจะบล็อก จะเลิกใช้ แต่ก็ติดปัญหาว่ามันยังมีความจำเป็นที่ต้องใช้
แต่มีวิธีแก้นึงที่ผมทำคือลดความถี่ให้น้อยลง แต่ก็มักเผลอเรื่อยๆ
โทรศัพท์มักแจ้งเตือนข้อความ ผมก็กดเปิดอ่านตลอด กดโทรศัพท์บ่อย (ดูดเวลาผมไปเยอะ) จะไม่กดดูมันก็รู้สึกค้างคาในใจ ปิดเสียงเตือนก็ทำแล้ว แต่ก็ไม่เวิร์คบางครั้ง

สิ่งที่ส่งผลต่อชีวิตผม
วางแผนเรื่องที่จะศึกษา กำหนดเวลาไว้ชัดเจน แต่ก็ไม่สามารถสำเร็จจบได้ตามเวลาที่วางไว้
แม้กระทั่งงานที่ทำก็ไม่เสร็จตามที่ตั้งไว้ มีสิ่งอื่นมาแทรกตลอด (เป็นข้ออ้างว่าทำไมถึงไม่ทัน)
ผมมานั่งเฉยๆ คิดไปคิดมาหลายตลบ จึงรู้ว่า เราต้องหลอกสมองเราบ้าง  555
ในเมื่อผมพ่ายแพ้ต่อความเคยชินหลายอย่างจนหมดเวลาไปเยอะ (มักไม่รู้ตัว)

ผมแก้ไขดังนี้
1. ปิดสัญญาณเน็ตโทรศัพท์ เปิดสายสำหรับโทรอย่างเดียว ถ้าต้องการสมาธิมากๆ แนะนำปิดเครื่องไปก่อนครับ
2. ล็อกเอาท์เฟสบุ๊คจากระบบในเว็บเบราเซอร์ทุกครั้ง จะได้เสียเวลาพิมพ์ user, password เพื่อล็อกอิน ทำให้เสียเวลาเข้า
แล้วขี้เกียจพิมพ์ ยิ่งตั้งรหัสยาวๆ ยิ่งดี เพราะถ้ากดเข้าง่าย สมองผมมันชอบมากกว่า เพราะใช้แรงน้อย ได้ความสุขเร็ว
เลยมักแอบแวะมาเช็คโซเชียลเรื่อยๆ ( AI เฟสบุ๊คมันก็เลือกคอนเทนที่ผมสนใจมาให้ตลอด เลยติด )
3.  กำหนดเวลาใช้ได้แค่วันละครั้งพอ โดยกำหนดเวลาที่ชัดเจน เช่น 10 นาทีพอ ถ้าใครต้องการติดต่อเราแล้วมันสำคัญ เขาจะโทรหาเราแทน ฮ่าๆๆ
แต่เนื่องจากข้อนี้ บางทีเผลอแอบใช้ระหว่างวัน ดังนั้นข้อ 2 จึงช่วยได้มากเลยครับ

วิธีนี้ได้ผลครับ แค่เริ่มที่จะทำ เวลาก็จะมีมากขึ้น
ทุกคนมีเวลา 24 ชม. เท่ากันทุกวัน ใครบริหารเวลาเก่ง ลดสิ่งเร้าได้ แล้วมุ่งมั่นกับสิ่งที่จะทำ ก็เข้าใกล้ความสำเร็จละ
แค่เราแก้ไขบางพฤติกรรมนิดๆหน่อยๆ มันก็ส่งผลต่อชีวิตเราในอนาคตมหาศาลเลยครับ


ขอบคุณที่อ่านจนจบ ^_^

ความคิดเห็น