วิธีหาเวลาเพิ่มให้กับตัวเอง

วิธีหาเวลาเพิ่มให้กับตัวเอง 
ผมประสบปัญหาที่ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ ไม่มีเวลาทำเรื่องพัฒนาตนเอง หลายครั้ง มันก็ผ่านมาเป็นสัปดาห์จนเป็นเดือนเป็นปี แปปเดียว ก็ผ่านมาครบปีละ อย่างเช่นผมที่มีเรื่องอยากรู้ อยากศึกษาหลายอย่าง แต่กลับไม่มีเวลาทำมันเลย เช่น งานสัปดาห์หนังสือ ปีที่แล้ว ซื้อมาเป็นสิบๆเล่ม มีแต่เรื่องที่อยากเรียนรู้ เพื่อมาพัฒนาตนเอง แต่ก็อ่านไปได้นิดเดียว เผลอแป๊ปเดียว ก็มาถึงงานสัปดาห์หนังสืออีกแล้ว
ผ่านไปปีนึง ของเก่ายังอ่านไม่หมดเลย 

เอาล่ะ ผมมีวิธีแก้ และก็วิธีนี้ดีมากๆ ใช้เเล้วประสบความสำเร็จ อะไรที่ไม่มีเวลา มันก็มีให้ทุกอย่าง 
เพียงแค่เรา ทำตัวสบายๆแล้วคิดให้เวลากับมันนิดเดียวพอ เช่น ถ้าจะอ่านหนังสือให้จบ (ไม่ต้องคิดว่าจะจบเมื่อไหร่) ขอให้ไปเปิดอ่านมันแค่บทเดียว หรือ 2-3 หน้าพอ แล้วพรุ่งนี้ก็มาอ่านต่อ 

ผมมีหนังสือที่อยากอ่านหลายเล่ม แต่คิดจะหาเวลาอ่านให้จบแบบเป็น ชม. เยอะๆทีเดียว เลยไม่ได้อ่านซักที เพราะมองว่าเสียเวลา มีงานสำคัญที่ต้องทำ แต่นั่นทำให้ผม ไม่ได้ความรู้เรื่องอื่น ซะที ทั้งๆที่ ถ้าเรารู้เร็วกว่านี้ ก็เป็น shotcut ที่ทำให้งานบางอย่างเราเร็วขึ้น ก้าวหน้าเร็วขึ้น มี skill ใหม่ๆ มาใช้เป็นเครื่องมือ

ผมจึงเริ่มแก้ไขด้วยการใช้วิธี ทำแปปเดียวพอ!!! เพื่อทำในสิ่งที่อยากทำแต่ไม่ได้ทำซะที
   1.เขียนไดอารี่อีกครั้ง(ให้คิดว่าขอไม่กี่นาทีเป็นพอ) ทบทวนสิ่งที่จะทำพรุ่งนี้ โดยขอเวลาให้แปปเดียว อย่าคิดเยอะ ไม่งั้นในหัวเรามันจะมองว่ามันเยอะแล้วเสียเวลานาน แล้วมันจะขี้เกียจ ไม่ยอมทำซะที
   2.อ่านหนังสือ ขออ่านสองสามหน้าก็พอ หรือถ้าบทนึงมันสั้น ก็ขออ่านบทเดียวพอ!! เช่น ผมมีหนังสือสี่เล่มที่อยากอ่านมากๆ ผมอ่านทั้งสี่เล่ม แต่อ่านอย่างละนิด พรุ่งนี้ค่อยมาอ่านต่อ (ไม่ทำให้งงนะ แล้วก็เข้าใจต่อเนื่องด้วยครับ)
   3.โปรเจค ไอเดียอะไรที่อยากทำ ขอ 3-4 นาทีพอ อยากทำไรในหัว ทำเลย ถ้ามันสนุกและเกิน 4 นาที ถือเป็นโบนัสไป แล้วพรุ่งนี้ก็ค่อยมาต่อ แต่ขอให้ได้แค่เริ่มนิดเดียวก็เอา ไม่งั้น ไอเดียอะไรที่จดไว้ ไม่ได้ทำซะที!!
   4.ภาษาอังกฤษ ขอดูศัพท์อ่านแกรมม่า ฝึกพูด ขอแปปเดียว ไม่เกินห้านาที เพราะที่ผ่านมา ไม่ได้แตะเลย (อ้างว่าไม่มีเวลาแล้วเมื่อไหร่จะพัฒนาเนี่ย 555)
   5.ภาษาญี่ปุ่น เริ่มดูคำศัพท์ จำตัวอักษรก่อน จำวันละสองสามตัวพอ

สรุป ผมมีเวลาให้กับอะไรหลายอย่างเพิ่มมากขึ้น หนังสือก็ได้อ่าน งานอดิเรกก็ได้ทำ ทั้งเขียนไดอารี่ ทบทวนสิ่งที่ผ่านมาในวันนั้นและวางแผนการทำงานสำหรับพรุ่งนี้ ทำให้เวลาชีวิตดีขึ้นมาก จากที่ไม่มีกระบวนท่ามาก่อน เพราะสมองผม เห็นอะไรเยอะๆแล้วมันขี้เกียจ งานก็เหนื่อยแล้ว เลยไม่อยากทำอะไร ขอเล่นเฟส ดูข่าว ฟังเพลง บลาๆ ไปก่อน ก็เพราะมันใช้เวลาน้อยแล้วสนุกสบาย(เพลินแล้วก็ยาว!) ชีวิตที่ผ่านมาผมจึงเสียเวลาไปกับข้อมูลขยะนี้มาเป็นปี คลิปอะไรต่างๆ ดูมาเป็นพันๆคลิป พอผมเปลี่ยนเป็นทำสิ่งที่ดีกับตัวเรา ขอนิดเดียว ที่เหลือเอาเวลาไปนอน ก็พบว่า โอ้วดีครับ ตัดออกจากโซเชียวสื่อต่างๆโลกภายนอก มามีเวลาให้กับตัวเองดีกว่า ได้ทั้งโทรหาแม่และแช็ทพูดคุยในกลุ่มครอบครัว 2-3นาที เเป็ปเดียวทุกเย็นแค่นี้พอ เวลาที่เหลือผมก็อยู่โลกของผมที่มีเรื่องให้ต้องเรียนรู้อีกมากมาย

ทุกอย่างไปได้สวย สิ่งที่อยากทำ เราก็มีเวลาทำ ค่อยๆก้าวไป ทุกอย่างมีความต่อเนื่อง หนังสือที่อ่านก็ไม่ลืม งานก็ปะติดปะต่อได้ดี
ดีกว่า รอทำยาว สัปดาห์ละครั้งสองครั้งนานๆ แล้วทำให้ลืม ไม่มีความต่อเนื่อง
เปรียบดั่งการออกกำลังกาย เราออกวันละ 15-30นาทีพอไม่เกินนี้ ทำทุกวัน ดีต่อสุขภาพมากกว่าออกทีเดียว สัปดาห์ละครั้ง แต่หลาย ชม.







ความคิดเห็น